

7 bước và 18 ý tưởng để bắt đầu kinh doanh online
Kinh doanh online là lĩnh vực không còn xa lạ với nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu cách thức vận hành thành công mảng này. Theo dõi bài viết sau để giúp cho mọi người có cái nhìn tổng quát hơn.
7 bước để bắt đầu kinh doanh online
Bước 1: Tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu thị trường
Đa phần khi bắt đầu kinh doanh, mọi người đều dễ mắc phải những sai lầm về sản phẩm cũng như thị trường. Nếu bạn muốn thành công, bước đầu tiên bạn cần làm là phân tích và tìm kiếm thị trường. Hãy cố gắng xác định một phân khúc thị trường rõ ràng hơn với nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ khách hàng. Ngày nay, chúng ta có Internet – Công cụ giúp ích rất nhiều trong khâu này:
- Tham gia vào các diễn đàn online tìm kiếm các câu hỏi được đặt về sản phẩm/dịch vụ, bao gồm cả những vấn đề cần phải giải quyết.
- Thực hiện SEO, nghiên cứu từ khoá, tìm ra từ khoá mà mọi người tìm kiếm nhiều nhất, độ cạnh tranh ở mức độ nào, cách nào để tránh được khó khăn khi gia nhập thị trường với những đối thủ lớn đã có chỗ đứng vững chắc.
- Độ tiềm năng của đối thủ sẽ được kiểm tra bằng cách vào website hoặc mạng xã hội của họ – Nơi họ triển khai những chiến dịch marketing nhằm ghi chú lại cách làm của họ. Đó là cách bạn thu thập kiến thức và tạo ra sản phẩm của riêng mình trong một lĩnh vực đã tồn tại. Hãy chăm chỉ học hỏi và làm tốt hơn đối thủ của bạn.
Bước 2: Tạo ra kế hoạch bán hàng trước khi bắt đầu kinh doanh online
Công thức bán hàng thành công này là cách đưa khách hàng đi qua quá trình bán hàng, từ khi họ đến đến thời điểm họ mua hàng:
- Đánh thức sự quan tâm của khách hàng bằng những tiêu đề hấp dẫn.
- Đưa cho khách hàng giải pháp tốt, sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh với cùng ngách sản phẩm trên thị trường.
- Đưa đến sự tín nhiệm khi bạn có thể là người giải quyết tốt vấn đề.
- Thêm những đánh giá thực tế từ những người đã từng mua sản phẩm.
- Nói về lợi ích mà mọi người đem tới cho người dùng.
- Đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn.
- Cam kết cho một sự đảm bảo.
- Tạo ra tính thuyết phục về sự cấp bách cần có sản phẩm.
- Cuối cùng là yêu cầu mua bán.
Trong suốt bản thảo, cần phải tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất của bạn sẽ giải quyết những vấn đề cho mọi người như thế nào hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt hơn ra sao. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi “có gì đó trong đó đáng để mình mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ?”.
Để đảm bảo tính xuyên suốt cho bản thảo, chúng ta cần tập trung tối đa vào sản phẩm/dịch vụ để bạn giải quyết các vấn đề này cho mọi người ra sao, giúp cuộc sống tốt hơn hay không. Đặt trên cương vị mình là một khách hàng rồi tự hỏi: “Sản phẩm/Dịch vụ này có gì tốt hoặc ưu việt nhất để ta mua?”.
Bước 3: Đầu tư thiết kế và xây dựng website của riêng mình để bắt đầu kinh doanh hiệu quả
Khi bạn đã xác định được mình bán gì và thị trường nào phù hợp, bạn hãy bắt đầu xây dựng quy trình bán hàng của mình. Bước đầu tiên là thiết kế website riêng cho doanh nghiệp. Bạn nên làm 1 trang web đơn giản, dễ nhìn để phù hợp cho nhiều đối tượng, dù là những người không hiểu công nghệ cũng có thể sử dụng được. Theo một số định lý, bạn sẽ có 5 giây để “đánh gục” khách hàng mới truy cập – Sau thời điểm đó, mọi sự không hấp dẫn sẽ làm bạn mất khách hàng. Một website cơ bản cần có tốc độ load trang nhanh giúp khách hàng không cần chờ lâu, đây là điểm nhiều người không thích. Hãy tham khảo một số gợi ý sau đây:
- Chỉ sử dụng từ 1 – 2 phông chữ đơn giản, dễ đọc trên nền trắng. Tạo ra một sự dễ nhìn và đồng nhất ở tất cả các trang.
- Dùng âm thanh, đồ họa hay video nếu chúng là cần thiết để đẩy cao thương hiệu cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền đến nhiều khách hàng. Không nên dùng flash vì nó chẳng tác dụng mấy trên công cụ tìm kiếm của Google.
- Đặt form đúng điểm trên trang web để khách hàng dễ dàng điền email, những thông tin cần thiết để nhận các tin tức khuyến mãi, hàng mới về…. Điều này giúp bạn thu thập data khách hàng tốt hơn.
- Tạo form mua hàng đơn giản và dễ tiếp cận. Một số thống kê cho thấy những khách hàng tiềm năng sẽ không nhấp chuột quá 2 lần để tiến hành thanh toán.
- Vì website tạo ra để làm 1 cửa hàng trực tuyến nên bạn hãy tạo ra sự thân thiết nhất với khách hàng, cho họ dạo chơi trong website, biết cách tìm kiếm dễ dàng và thấy được họ cần gì trên website.
Bước 4: Tận dụng các công cụ tìm kiếm để kéo thêm lưu lượng truy cập cho website của bạn
Quảng cáo PPC là hình thức phổ biến nhất để đẩy lưu lượng truy cập tới 1 website thương hiệu mới. Cách này có 2 ưu điểm nổi trội hơn so với việc chờ đợi 1 nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên (hay còn được gọi là organic traffic). Lợi ích đầu tiên chính là việc quảng cáo PPC sẽ hiển thị ngay lập tức trên các website tìm kiếm. Ngoài ra, PPC là hình thức cho phép hiển thị nhiều từ khóa trong các quảng cáo khác nhau, ở cả tiêu đề, hình thức tiếp cận bán hàng cũng như giá bán. Với PPC, bạn không chỉ sớm có được lưu lượng truy cập, mà còn dễ dàng phát hiện ra thứ tốt nhất, từ khoá nào có độ chuyển đổi cao. Để bạn tiến hành phân phối từ khóa ổn định và khoa học trong toàn bộ website của bạn – Đây là cách để bạn có thứ hạng tốt trong lượt tìm kiếm kết quả tự nhiên.
Bước 5: Xây dựng thương hiệu cá nhân của chính mình
Trong cuộc sống hiện đại, hầu như ai cũng sẽ dùng Internet để tìm kiếm thông tin. Hãy chủ động cung cấp những thông tin hữu ích và cần thiết cho người dùng một cách miễn phí với những clip, video hay,… trên các trang truyền thông xã hội. Trong mỗi bài viết đó, hãy luôn chèn link website của bạn để tăng cường quảng cáo.
- Tạo động lực để người truy cập chia sẻ những link bài có giá trị tới bạn bè/người thân bằng cách share link, share bài viết trên mạng xã hội,…
- Hà là một cá nhân có nhiều hoạt động tích cực trên những diễn đàn liên quan tới lĩnh vực mà website của bạn đang theo đuổi, đặc biệt là những nơi có tập khách hàng mục tiêu.
- Dần dần xây dựng những nội dung tốt để có từ lượng tìm kiếm tự nhiên (SEO). Các website có đăng tải nội dung của bạn sẽ chủ động trỏ về website của bạn, đồng thời cũng được thưởng cho thứ hạng của bạn (thuật ngữ chuyên môn gọi là backlink).
Ngoài việc có thêm những độc giả mới, thứ đáng quý hơn chính là nội dung ở các website mà đăng tải nội dung của bạn, chắc chắn sẽ trỏ về link web của bạn. Các công cụ tìm kiếm thường liên kết nhiều với những website liên quan với nhau và sẽ thưởng cho website đó.
Bước 6: Email marketing – Công cụ biến người truy cập thành người mua hàng
Khi bạn có một danh sách email khách hàng (những người tự nguyện cho bạn nhận những thông tin mà website bạn cung cấp) thì bạn đã thành công trong việc tạo ra loại tài sản có giá trị nhất mà kinh doanh online cần có. Khi khách hàng cho bạn email, đồng nghĩa với việc họ cho phép bạn gửi thông tin:
- Bạn đã cho họ thức mà họ cần.
- Bạn thành công trong việc phát triển mối quan hệ bền vững với họ.
- Những phản hồi có tính đo lường giá trị cao.
- Ưu điểm của email marketing là chi phí rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao so với những phương thức quảng cáo khác như dùng giấy, radio hoặc tivi vì cách này sẽ hướng tới những đối tượng mục tiêu cao.
Với những khách hàng đã ghé thăm website, chọn đăng ký email cho bạn, chứng tỏ website của bạn đã thuyết phục được họ. Có thể khẳng định email marketing là hình thức hiệu quả nhất để có những khách hàng tiềm năng.
Bước 7: Tăng thu nhập với doanh số bán hàng back-end theo kiểu Affiliate và bán hàng nâng cao
Đối với chiến lược marketing online, việc phát triển giá trị vòng đời khách hàng là vô cùng quan trong. Một số thống kê kinh doanh chỉ ra có ít nhất 36% người mua 1 hàng đầu và quay lại mua tiếp nếu họ chăm sóc bạn tốt. Nếu bạn hạn chế khả năng của mình bằng việc để khách hàng chỉ mua hàng lần đầu sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh số với lượng khách hàng cũ. Do đó, bán hàng back-end theo affiliate và bán hàng nâng cao sẽ nhận lại được là sự mua hàng của khách hàng:
- Tìm ra những sản phẩm bổ sung cho lần mua đầu của khách hàng.
- Gửi voucher giảm giá online để khách hàng dễ dàng mua trong lần tiếp theo.
- Cung cấp các sản phẩm/dịch vụ “cảm ơn” cần thiết.
- Danh những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trung thành.
18 ý tưởng kinh doanh tốt nhất 2020
Dịch vụ tư vấn
- 1. Tư vấn sức khỏe dinh dưỡng: Loại hình kinh doanh này đang cực kỳ phát triển và sẽ còn nở rộ hơn trong tương lai. Việc chăm sóc sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng là điều mà những người trẻ hiện đại rất quan tâm. Nhiều người có nhu cầu tìm hiểu về những thực phẩm mà họ ăn hàng ngày, chế độ tập luyện phù hợp,… Đầu tư để trở thành 1 chuyên viên tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe sẽ giúp bạn kiếm được một mức thu nhập tốt và dài hạn. Hơn nữa, không chỉ có vậy, bạn cũng có thể trở thành người hướng dẫn, huấn luyện viên – PT ở những phòng tập yoga, tập thể hình,… một là để kiếm thêm thu nhập, hai là có được những khách hàng tiềm năng hơn.
- 2. Tư vấn tâm lý: Cuộc sống bận rộn, áp lực và mệt mỏi khiến tâm lý con người ngày càng mất ổn định hơn. Tổ chức Y tế thế giới WHO thống kê: Ước tính cho tới năm 2020, trầm cảm là bệnh lý gây tỷ lệ tử vong cao thứ 2 chỉ sau bệnh tim mạch, rất nhiều người cần đến hỗ trợ y tế và tâm lý để duy trì cuộc sống bình thường. Ở Việt Nam, ngành tư vấn tâm lý chưa có những bước phát triển cao nhưng không có nghĩa là nó không cần thiết. Tôi tin rằng tương lai gần đây sẽ là một ngành rất tuyệt vời.
- 3. Tư vấn marketing: Vốn không phải một ngành kinh doanh mới lạ nhưng chắc chắn không bao giờ lỗi thời, đăc biệt khi hiện tại là thời kỳ bùng nổ Internet, con người thường kết nối ảo với nhau. Ngành này cũng tiêu ngốn lực lượng lao động hàng đầu của hầu như các công ty lớn nhỏ, cửa hàng kinh doanh,… nếu như không muốn bỏ lại phía sau.
Viết lách – Sáng tạo nội dung
- 4. Viết bài trực tuyến: Ngày nay, mọi người bắt đầu ưa chuộng sách điện tử hơn là sách giấy. Chỉ cần một thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính, ipad,… là bạn đã có một kho tàng sách và dễ dàng đọc ở bất cứ đâu. Nếu bạn là 1 người thích viết lách và có cái đầu sáng tạo. Hãy vận dụng tất cả những gì mình có để tạo ra một cuốn sách độc lạ và xuất bản online. Bạn cũng nên bỏ ra một khoản chi phí dành cho việc quảng cáo, tham gia những diễn đàn sách chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, nhiều trang sách điện tử cũng đang phát triển mạnh mẽ và có trả phí cho nên xu hướng này sẽ rất tiềm năng trong năm 2020 và nhiều năm tới.
- 5. Dịch vụ viết content: “Content is King” luôn là câu nói cửa miệng của những người làm trong lĩnh vực Marketing hay SEO. Có tới 23% người dùng internet dành thời gian đọc thông tin. Nếu một người dùng Internet khoảng 5 tiếng mỗi ngày, thì họ đã dành 1 tiếng để tiếp cận các nội dung khác nhau – Điều này để chúng ta biết được tầm quan trọng của content. Nếu bạn là người sáng tạo tốt và yêu thích việc viết lách thì đây không phải là một ý tưởng kinh doanh tồi. Thậm chí, nó còn giúp bạn bứt phá. Mỗi một dạng content sẽ có mức giá khác nhau. Nếu trình độ bạn cơ bản, bạn có thể viết content SEO (thu nhập từ khoảng 50.000đ cho 500 chữ), còn nếu bạn là người có sức sáng tạo vô hạn, viết ra được những thứ viral, tạo trend thì bạn sẽ kiếm được đáng kể từ công việc này. Nói chung, viết content là một nghề không giới hạn.
Kinh doanh phần mềm/công nghệ
6. Sửa điện thoại thông minh
Điện thoại thông minh hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam, kèm theo đó là rất nhiều nhu cầu liên quan tới chiếc điện thoại này. Nếu bạn là người ưa thích kỹ thuật, công nghệ thì việc mở 1 cửa hàng sửa chữa điện thoại với số vốn nhỏ là rất thích hợp.
Nếu muốn trở thành 1 người thợ giỏi bạn cần phải tham gia vào các khoá đào tạo rồi sau đó xin vào 1 cơ sở để làm việc, tích lũy kinh nghiệm. Sau khi đã thành thạo và có vốn đủ dùng, bạn tách ra mở quá riêng. Bạn cần lưu ý dù làm bất cứ ngành nghề gì thì việc marketing, tham gia vào những hội nhóm chuyên môn cũng rất cần thiết, điều này vừa giúp tăng thêm uy tín cá nhân cũng như kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
7. Phát triển ứng dụng cho trẻ em
Lượng trẻ em đang tiếp cận với điện thoại là rất lớn, nhưng hầu như chúng chỉ được sử dụng điện thoại của bố mẹ – Nơi chứa đựng những nội dung không phù hợp, dễ xảy ra tình trạng trẻ mai chơi game hoặc thâm nhập vào những ứng dụng “độc hại”.
Nếu bạn làm trong lĩnh vực công nghệ, yêu thích việc phát triển những ứng dụng di động thì đây chính là mảnh đất màu mỡ dành cho bạn. Hãy dành sự ưu ái đầu tư nhiều cho nó, đừng coi trẻ em không phải là khách hàng tiềm năng. Chúng chính là những đối tượng giúp bạn kiếm ra tiền, đồng thời phát triển những thông điệp lớn lao cho 1 thế hệ tương lai.
Dịch vụ gia đình – Xu hướng mới tiềm năng năm 2020
- 8. Dịch vụ đưa đón trẻ đi học
Đây chính là dịch vụ có nhu cầu cấp bách cho nhiều gia đình khi họ không có khả năng chủ động đưa đón con cái đi học và về nhà. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề liên quan đến con người nên cần sự tin tưởng và độ tín nhiệm cao. Chiến dịch marketing ở đây sẽ hướng đến sự an toàn, chăm sóc ân cần dành cho con trẻ.
Khi đã xây dựng được 1 tệp khách hàng trung thành, hãy đưa nó lên mô hình chuyên nghiệp hơn để làm hài lòng khách hàng, kết hợp thêm những dịch vụ phù hợp khác.
9. Dịch vụ chăm sóc người già
Các chuyên gia dân số nhận định tỷ lệ người già ở Việt Nam sẽ ngày một tăng cao trong vài năm sau đây. Nếu có tới ¼ dân số ở độ tuổi già cần được chăm sóc thì những dịch vụ này là vô cùng cần thiết. Truyền thống Á đông luôn đề cao đạo lý hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Nếu họ là những người bận rộn không thể chăm sóc gia đình thì việc thuê người chăm sóc là 1 ý tưởng tuyệt vời.
Để trở thành một người chăm sóc người già chuyên nghiệp, bạn cũng cần đầy đủ những kỹ năng và hơn thế nữa, người già là đối tượng có nhiều bệnh lý nền, cùng dùng thuốc thang, vật lý trị liệu hay tập thể dục. Do vậy, bạn cần phải cẩn thận.
Bạn chỉ nên hoạt động ở 1 khu vực khi chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như vốn. Sau đó sẽ đầu tư và tuyển dụng thêm nhân sự với mô hình kinh doanh thích hợp.
10. Kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng
Chơi thú cưng là xu hướng hiện đại được nhiều người trẻ yêu thích, có nhiều người chịu chơi đầu tư cả chục triệu để mua một chú mèo hoặc một chú chó cảnh. Có những so sánh thú vị trong việc nuôi thú cưng, ví dụ như người nuôi thú được miêu tả như con sen còn chính những con thú cưng lại trở thành ông chủ. Điều này cho bạn thấy nhiều người coi thú cưng là bạn bè thân thiết và quý như con người. Kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho thú cưng, những dịch vụ vệ sinh lông chó/mèo, cắt tỉa,… sẽ rất có triển vọng trong tương lai.
11. Trung tâm môi giới người giúp việc
Có nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc tuyển giúp việc theo giờ, họ thường tìm nguồn người giúp việc qua trung gian, hoặc giới thiệu từ người thân, bạn bè nên có khá nhiều trường hợp khó tả khi giúp việc không có kỹ năng tốt (dọn nhà không sạch sẽ, không biết nấu ăn, trông trẻ không tốt).
Việc mở một trung tâm giúp việc và đào tạo nhân công bài bản, có hồ sơ rõ ràng sẽ tạo được uy tín và sự tin tưởng cho khách hàng. Nhờ có cách này, gia đình bạn sẽ dễ dàng tìm được người giúp việc ưng ý mà không mất nhiều thời gian.
Làm về nghệ thuật cho những người có năng khiếu
12. Dịch vụ chụp ảnh
Nếu bạn ưa thích và có năng khiếu chụp ảnh, hãy biến sở thích này thành công việc kiếm tiền. Chỉ cần có 1 chiếc máy ảnh tốt và một chiếc máy tính có những ông cụ chỉnh sửa hậu kỳ thích hợp là bạn sẽ dễ dàng bắt đầu công việc này. Không phải lo về việc đầu tư những công cụ đắt đỏ, điều đó hoàn toàn không cần thiết nếu như bạn biết cách “kể chuyện” qua hình ảnh thì vẫn dễ dàng phát triển bình thường được. Những dịch vụ chụp hình mà bạn dễ kiếm tiền là chụp sản phẩm cho các shop, chụp menu nhà hàng, chụp sự kiện, ảnh thẻ, ảnh kiến,…
13. Cắm hoa nghệ thuật
Có rất nhiều sự kiện trong cuộc sống cần đến hoa để trang trí như lễ cưới, lễ ăn hỏi, sinh nhật, hội thảo,… Nếu như bạn có năng khiếu cắm hoa mà chưa biết kinh doanh gì thì đây cũng là lựa chọn khá tích cực. Bạn hãy thử suy nghĩ xem sao.
Công việc này có thể làm tại nhà mà không cần bỏ nhiều vốn, chỉ cần biết cắm hoa theo những mẫu có sẵn và trả hàng theo order, chắc chắn cách này sẽ không bị ế hoa. Nhưng để bắt đầu quảng bá cho shop hoa, bạn nên cắm một số mẫu để chào hàng, hãy chăm chỉ tương tác trên mạng xã hội để tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn. Nếu đầu tư hơn, bạn có thể xây dựng một website chuyên nghiệp sẽ giúp có thêm sự tin tưởng của khách hàng, đồng thời tạo thương hiệu riêng cho bản thân.
14. Vẽ tranh tường
Thời gian trước đây, tranh tường không phải là thứ quá phổ biến, nó chỉ xuất hiện ở các quán cafe, nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Ngày nay, bộ môn này cũng được nhiều người biết đến hơn. Bạn có thể thử sức với loại hình kinh doanh tiềm năng này nếu muốn.
15. Thêu móc quần áo, mũ, khăn
Nền thời trang thế giới vô cùng phát triển vậy nên những loại đồ len không còn chỉ dành riêng cho mùa đông nữa. Với mùa hè, chúng ta có thể dùng len móc Bikini. Những mẫu len đan móc rất đa dạng và độc đáo, được nhiều khách hàng ưa thích.
Nếu bạn khéo tay thì chỉ mất khoảng 2 tuần là có thể học việc thành thạo. Sau đó, thời gian hoàn thiện 1 sản phẩm trung bình mất 2 – 4 ngày. Cơ hội kinh doanh trong ngành này cũng rất lớn, nhưng song song với đó là tính cạnh tranh cao, do vậy bạn hãy tạo bản sắc cho riêng mình nhé.
16. Dịch vụ giao hàng
Cuộc sống bận rộn khiến con người càng quen thuộc với xu hướng mua hàng online. Cũng từ đó mà hình thành công việc giao vận rất tiềm năng. Dịch vụ vận tải đang ngày một phát triển, đem đến cơ hội thành công cho những đối tượng khởi nghiệp trong ngành này.
Dịch vụ này không mất nhiều vốn, chỉ cần xây dựng 1 website giới thiệu đội ngũ shipper với thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp, làm việc nhanh nhẹn và ứng xử đúng với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có phần mềm quản lý lịch trình giao hàng và chủ động làm việc với những đơn vị vận chuyển liên tỉnh và quốc tế.
17. Mở tiệm giặt là nhỏ
Có ngày một nhiều người chọn cách thuê giặt đồ ngoài tiệm, đặc biệt là những đồ cần được bảo quản cẩn thận như quần áo mùa đông, áo vest, chăn màn, gấu bông,…. Khởi nghiệp với tiệm giặt là có mức đầu tư khoảng 40 triệu đồng cho máy giặt, máy sấy, các loại móc áo, sọt đựng,..
Địa điểm nên đặt ở những nơi đông dân, có nhiều ngành dịch vụ như khu chung cư, ký túc xá, bệnh viện,… Tuy vậy, một điều bạn cần rất lưu ý là làm ngành này phải tiếp xúc với nhiều hoá chất nên mối nguy hại tới sức khoẻ là rất cao.
18. Mở phòng tập thể hình
Tập thể dục là cách nâng cao sức khoẻ truyền thống nhưng vẫn cực kỳ hiệu quả. Hiện nay cũng xuất hiện nhiều phòng tập thể hình trên thị trường, nhưng tập bài bản thì chưa có nhiều. Nếu bạn đầu tư một cách nghiêm túc, chất lượng, quảng cáo tốt thì kinh doanh phòng gym là mô hình tiềm năng.