

Bounce rate là gì? 15 cách để cải thiện Bounce rate
Đối với những người làm SEO chuyên nghiệp, Bounce rate là một chỉ số vô cùng quan trọng để đánh giá chất lượng website của mình có tốt không. Vậy Bounce rate là gì và làm thế nào để cải thiện bounce rate và tăng chất lượng website của bạn. Hãy cùng AdFlex tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé.
Bounce rate là gì?
Bounce rate (Tỷ lệ thoát) là một thuật ngữ Internet Marketing được sử dụng trong phân tích lưu lượng truy cập web. Nó thể hiện tỷ lệ khách truy cập vào trang web và sau đó rời đi (“bounce”) mà không ấn vào xem thêm bất kì nội dung nào khác. Ví dụ bounce rate trên website của bạn là 60%, tức là trong 100 người truy cập website của bạn, chỉ có 40 người tiếp tục xem tiếp nội dung khác, còn 60 người rời đi.
Tỷ lệ thoát là một thước đo của “độ hút”. Một trang web hiệu quả được cho rằng sẽ thu hút khách truy cập lâu và sâu hơn về các nội dung khác trên trang web. Nó được biểu thị dưới dạng phần trăm và thể hiện tỷ lệ số lượt chỉ truy cập vào một trang duy nhất trên tổng số lượt truy cập.
Tỷ lệ thoát (%) = Lượt truy cập chỉ trên một trang duy nhất/ Tổng số lượt truy cập vào trang web.
Ý nghĩa của Bounce rate
Tỷ lệ thoát có thể xác định tính hiệu quả hoặc hiệu suất của trang trong việc thu hút khách truy cập. Trang web có tỷ lệ thoát thấp có nghĩa là trang đó có hiệu quả thu hút khách truy cập xem nhiều trang hơn và tiếp tục tìm hiểu sâu hơn vào trang web.
Tỷ lệ thoát cao cho thấy rằng trang web không hoạt động tốt trong việc thu hút sự quan tâm liên tục của khách truy cập. Điều đó có nghĩa là khách truy cập chỉ xem duy nhất một trang mà không nhìn vào các trang khác hoặc thực hiện một số hành động khác trong trang web.
Việc xác định thước đo tỷ lệ thoát phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh và định nghĩa chuyển đổi của trang web, vì tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của hiệu suất kém. Bởi người dùng có thể đạt được mục tiêu mà không cần xem nhiều hơn một trang, ví dụ trên các trang web chia sẻ kiến thức cụ thể về một số chủ đề (mục từ điển, công thức cụ thể), tỷ lệ thoát sẽ không có ý nghĩa để xác định chuyển đổi thành công. Ngược lại, tỷ lệ thoát của một trang web thương mại điện tử có thể được hiểu tương quan với tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, nhiều lần thoát được coi là các lượt truy cập mà không có giao dịch mua nào được thực hiện. Thông thường, Tỷ lệ thoát cho các trang web thương mại điện tử nằm trong khoảng từ 20% đến 45% , với các hoạt động hàng đầu hoạt động ở tỷ lệ thoát trung bình 36% .
Cách cải thiện Bounce rate
1. Nhúng video YouTube trên trang của bạn
Tôi nhận thấy rằng việc thêm video vào trang của tôi giúp gấp đôi thời gian giữ chân khách hàng trung bình trên trang.
Cùng với đó tôi cũng nhận thấy rằng việc nhúng video dẫn đến Tỷ lệ thoát thấp hơn và thời gian trên trang cao hơn.
Trên thực tế, gần đây chúng tôi đã phân tích sự khác biệt về Tỷ lệ thoát cho các trang có và không có video nhúng.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng những video này không nhất thiết phải là video của bạn. Bạn có thể nhúng bất kì video nào từ YouTube có ý nghĩa với trang của bạn.
2. Thêm vào những từ hoặc cụm từ làm tăng giá trị cho nội dung của bạn
Những từ hoặc cụm từ làm tăng giá trị cho nội dung là một trong những cách tốt nhất để cải thiện Tỷ lệ thoát trên các trang đích và bài đăng trên blog.
Đây là cách thức hoạt động của nó:
- Đầu tiên, tìm một phần trên trang của bạn có vẻ không hấp dẫn.
( Những phần này được gọi là Dead Zones – khu vực chết)
Có khá nhiều trang web có những khu vực chết này, nơi người dùng cảm thấy nhàm chán và thoát trang.
- Bước thứ hai là thêm một cụm từ tăng giá trị nổi bật để gây sự chú ý của người dùng
Đây là cách một trang web đã làm
Nó tạo nên hiệu quả bằng cách nào?
Cụm từ “In fact” (Thực tế) kích thích người đọc quan tâm đến dòng tiếp theo.
Và khi bạn thêm một số cụm từ tăng giá trị vào nội dung của mình, bạn sẽ giữ chân mọi người đọc tiếp trang của bạn.
(Điều này có thể làm giảm đáng kể Tỷ lệ thoát của bạn).
3. Tốc độ tải trang
Một phân tích của Google về 11 triệu trang đích cho thấy tốc độ tải chậm tương quan với Tỷ lệ thoát cao hơn.
Có một số cách bạn có thể áp dụng để tăng tốc độ tải cho trang.
- Bước đầu tiên là thu thập điểm chuẩn về tốc độ. Bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights miễn phí và hữu ích.
Công cụ này đánh giá điểm số cho trang của bạn dựa trên mã trang và tốc độ tải trang của bạn đối với người dùng Chrome.
Để tận dụng tối đa công cụ này, hãy xem các đề xuất cụ thể để tăng tốc trang của bạn.
Bây giờ bạn đã có điểm chuẩn và mẹo về cách cải thiện, hãy làm theo các cách này để tăng tốc độ tốc độ tải trang của bạn:
- Nén hình ảnh: Hình ảnh là một trong những lý do chính khiến các trang tải chậm. Điều đó không có nghĩa là bạn nên lược bỏ hết hình ảnh bên trái và phải. Chúng được sử dụng có mục đích. Thay vào đó, hãy sử dụng công cụ nén hình ảnh ( ví dụ Trình tối ưu hóa hình ảnh Kraken) để giảm đáng kể kích thước hình ảnh.
- Sử dụng Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting,vps,…) nhanh: Máy chủ của bạn có thể tạo hoặc phá vỡ tốc độ tải trang web của bạn. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang sử dụng gói giá rẻ, hãy cân nhắc việc nâng cấp nó lên.
- Xóa các thư mục và tập tin không được sử dụng: Sử dụng một số công cụ như WebPageTest để lập danh sách các tài nguyên làm chậm trang của bạn.
Hãy xóa bất kì thứ gì bạn không cần hoặc không dùng.
4. Sử dụng đoạn giới thiệu giới thiệu theo kiểu PPT
Rất nhiều người quyết định rời khỏi hoặc ở lại trang của bạn dựa trên những gì họ nhìn thấy ở đoạn mở đầu giới thiệu trong trang. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để thu hút sự chú ý của ai đó ngay khi họ truy cập vào trang web của bạn.
Và một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là hãy viết một đoạn giới thiệu thu hút mọi người tiếp tục đọc. Công cụ đắc lực là sử dụng biểu mẫu PPT. Dữ liệu nội bộ của chúng tôi cho thấy rằng nó rất hiệu quả để giảm tỷ lệ thoát và sử dụng cũng rất đơn giản. Dưới đây là các phần trong biểu mẫu PPT:
- Chữ P đầu tiên (Promise) trong tiếng Anh là viết tắt của Lời hứa. Đó là nơi mà bạn sẽ nêu ra những gì bạn sẽ cung cấp cho người đọc.
- Chữ P thứ hai (Proof) có nghĩa là bằng chứng chứng minh nội dung của bạn đáng tin cậy. Bạn có thể trích dẫn kinh nghiệm cá nhân của mình, phản hồi từ khách hàng,…
- Cuối cùng, kết thúc với một bản chuyển đổi “Transiton” trực tuyến. Quá trình chuyển đổi này giống như một cụm từ tăng giá trị khuyến khích họ cuộn xuống.
5. Làm cho nội dung của bạn dễ đọc
Vì vậy, nếu nội dung của bạn trông quá dày chữ , Tỷ lệ thoát của bạn sẽ rất cao.
Đây là cách làm cho nội dung của bạn dễ đọc (và có thể đọc lướt).
- Nhiều khoảng trắng: Giúp bài viết của bạn trông thoáng.
- Các đoạn văn có thể tách rời: Chia các đoạn lớn thành các đoạn 1-2 câu.
- Phông chữ 15-17px: Nếu nhỏ hơn khiến mọi người phải chụm và thu phóng trên điện thoại của họ.
- Tiêu đề phụ: Sử dụng tiêu đề phụ để chia nội dung của bạn thành các phần riêng biệt. Điều này giúp mọi người dễ dàng đọc lướt nội dung của bạn.
6. Đáp ứng các yêu cầu tìm kiếm
Google (cho đến nay) là nguồn lưu lượng trực tuyến số 1. Đó là lý do tại sao nó cực kỳ quan trọng để tất cả các trang nội dung và trang đích chính của bạn đều phải đáp ứng Mục đích tìm kiếm của người dùng.
(Nói cách khác: trang của bạn sẽ cung cấp cho người tìm kiếm Google những gì họ đang tìm kiếm).
Nếu không, người dùng sẽ thoát trang để quay lại tìm kiếm kết quả mới.
Và một trang không đáp ứng được Ý định tìm kiếm của khách hàng thì tỉ lệ thoát sẽ cao và không tốt cho SEO.
Trên thực tế, Tỷ lệ thoát cao và Thời gian dừng thấp thực sự có thể làm ảnh hưởng xấu đến thứ hạng trên Google của bạn.
7. Biến Donkeys (Lừa) thành Unicorn (Kì lân)
Cho dù bạn làm việc rất chăm chỉ, bạn vẫn sẽ có những trang có Tỷ lệ thoát thực sự cao (Donkeys).
Bạn cũng sẽ có những trang có Tỷ lệ thoát rất thấp (Unicorns).
Và biến những con lừa đó thành Kỳ lân là cách dễ nhất để cải thiện Tỷ lệ thoát của bạn.
Đầu tiên, hãy đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn và nhấn vào Landing pages.
Tiếp theo, nhấn vào nút “So sánh”.
Cái này giúp so sánh tỉ lệ thoát của từng trang với tỉ lệ thoát trung bình trên trang web của bạn.
Xem những trang có thanh màu đỏ bên cạnh.
Đó là những con lừa. Và khi bạn tập trung vào việc cải thiện chúng, bạn có thể cải thiện Tỷ lệ thoát trên trang web của mình ngay lập tức.
Ví dụ: tôi tìm thấy rằng danh sách các trang của tôi có Tỷ lệ thoát cao.
Tôi có thể cải thiện nó bằng cách loại bỏ 1 phần nào đó trong bài viết để mọi người có thể nhảy ngay vào phần chính của trang.
Ngoài ra, tôi có một vài đoạn trong bài viết để thu hút hơn.
Đây là tất cả các dự đoán của tôi. Nếu không có dữ liệu khách quan, thật khó để biết chính xác lý do tại sao trang đó Tỷ lệ thoát cao như vậy.
Có thể là do trang của tôi không đáp ứng được ý định Tìm kiếm, hoặc nội dung của tôi khó đọc, hoặc có thể trang của tôi không thân thiện trên máy tính bảng.
Đây là tất cả những dự đoán.
Và nếu không có dữ liệu người dùng thực sự, rất khó để biết những gì đang diễn ra.
Vì vậy, để có được cảm nhận thực sự về lý do tại sao rất nhiều người thoát ra từ một trang cụ thể, bạn cần sử dụng Heatmap (xem tiếp).
8. Sử dụng dữ liệu Heatmap để cải thiện các trang đích chính
Heatmap là một cách tốt để xem cách mọi người sử dụng và tương tác với trang web của bạn.
(Đặc biệt nếu bạn muốn tìm hiểu lý do tại sao rất nhiều người đang thoát từ trang của bạn)
Có rất nhiều công cụ Heatmap, nhưng hai mục yêu thích của tôi là Crazyegg và Hotjar.
Bất kể bạn sử dụng công cụ Heatmap nào, tất cả đều hoạt động theo cùng một cách.
Bạn thêm một đoạn javascript nhỏ vào trang web của bạn. Và công cụ sẽ bắt đầu theo dõi cách mọi người đọc, nhấp và cuộn quanh trang của bạn.
Ví dụ: bạn có thể thấy rằng trên trang web này, rất nhiều người nhấp vào liên kết đó về phía trên cùng của trang. Mặt khác, rất ít người tương tác với thanh bên.
Vì vậy, tôi có thể muốn loại bỏ thanh bên hoàn toàn. Nếu không có ai nhấp vào nó, thì thanh bên của tôi thực sự chỉ là một thứ gây xao lãng.
Vì vậy, như bạn có thể thấy, dữ liệu bản đồ nhiệt là cực kỳ hữu ích.
9. Thêm liên kết nội bộ vào trang của bạn
Các liên kết nội bộ là công cụ hữu ích cho SEO.
Nhưng những gì bạn có thể không biết là các liên kết nội bộ cũng có thể giúp cải thiện Tỷ lệ thoát của bạn.
Tại sao?
Bởi vì các liên kết nội bộ gửi mọi người đến các trang khác trên trang web của bạn. Hay nói cách khác, nó tăng lượt xem trang một cách tự nhiên.
Ngoài ra, ngay khi ai đó truy cập một trang khác trên trang web của bạn, không còn được tính là một lần thoát.
10. Gây ấn tượng với khách truy cập bằng những thiết kế tuyệt vời
Như đã đề cập rằng mọi người thoát khỏi các trang có thiết kế xấu.
Vì vậy, nếu thiết kế trang web của bạn chỉ tạm ổn, hãy xem xét đầu tư vào một thiết kế đẹp hơn.
Ví dụ: đây là một thiết kế tùy chỉnh cho hướng dẫn để tiếp thị qua email.
Và khi bạn so sánh trang này với một bài viết trên blog, thiết kế này thực sự nổi bật.
Thiết kế chuyên nghiệp là một trong những lý do chính khiến trang có Tỷ lệ thoát thấp.
11. Sử dụng Mục lục
Khi ai đó chia sẻ nội dung liên kết của bạn trên mạng xã hội, nếu nội dung bài viết của bạn quá dài, có thể sẽ khiến người khác muốn tìm một mẹo, hướng dẫn cụ thể,…. trong bài của bạn gặp khó khăn.
Điều đó có nghĩa là việc tìm kiếm MỘT vấn đề người đọc quan tâm thực sự từ bài đăng này sẽ là một khó khăn lớn.
Và nếu ai đó không thể tìm thấy những gì họ tìm kiếm trong khoảng 3 giây, thì họ có thể sẽ thoát trang.
Đó là nơi mà một Mục lục phát huy tác dụng.
Mục lục giúp người dùng NGAY LẬP TỨC tìm thấy điều chính họ muốn từ trang của bạn.


Mục lục bài viết
12. Tối ưu hóa UX di động của bạn
Theo Search Engine Land, 57% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến hiện đến từ các thiết bị di động.
Vì vậy, nếu bạn muốn có Tỷ lệ thoát thấp, trang web của bạn cần hoạt động THỰC SỰ tốt trên điện thoại và máy tính bảng.
Đây là cách để thực hiện điều này:
Đầu tiên, hãy xem trang web của bạn trông như thế nào trên các thiết bị di động khác nhau, bạn có thể sử dụng một công cụ miễn phí có tên mobiReady
Điền website của bạn vào rồi ấn “Go”.
Tiếp theo, bạn cần sử dụng thử nghiệm trang web của mình bằng các thiết bị khác nhau. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng mọi liên kết và các nút đều hoạt động.
Tôi thường sử dụng BrowserStack để thử nghiệm di động.
Công cụ này cho phép bạn sử dụng trang web của mình với hàng tá thiết bị, hệ điều hành và trình duyệt phổ biến.
13. Liên kết đến các bài viết liên quan
Nếu bạn muốn tránh việc mọi người thoát khỏi các bài đăng trên blog của bạn, hãy cân nhắc việc liên kết đến các nội dung khác từ trang web của bạn.
Điều này tương tự như liên kết nội bộ. Nhưng với phương pháp này, bạn có các bài đăng cụ thể mà khách truy cập có thể muốn đọc tiếp theo.

14. Sử dụng Popup có ý định
Trong một vài trường hợp, Popup có thể gây phiền và tăng tỉ lệ thoát trang. Tuy nhiên, Popup có ý định thực sự có thể GIẢM tỷ lệ thoát.
Không giống như các Popup bật lên gây phiền nhiễu, Popup có ý định chỉ hiển thị khi có ai đó rời khỏi trang của bạn. Và điều này có thể giúp giữ chân người dùng ở lại trên trang của bạn thêm chút nữa.
15. Sử dụng những nội dung nâng cấp
Thay vì cung cấp cùng một ebook cho mọi khách truy cập, bạn đưa ra một cái gì đó mà liên quan 100% đến những gì người đó đọc.
Ví dụ: trong hướng dẫn của chúng tôi về SEO onpage, chúng tôi có lời kêu gọi hành động cung cấp cho khách truy cập danh sách tài liệu SEO onpage.
Mọi người đăng kí để được nhận tài liệu, điều đó cũng giúp cải thiện tỉ lệ thoát trang của bạn. Đó chính là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.