

Startup là gì? 11 yếu tố để Startup thành công
Ngày nay, kinh tế xã hội phát triển nhanh chóng, kéo theo đó là nhu cầu của con người cũng tăng cao. Nhu cầu tăng dẫn đến sự ra đời và phát triển của rất nhiều ngành nghề khác nhau. Từ đó, thuật ngữ mới “startup” đã ra đời. Vậy startup là gì? Các yếu tố nào để một startup thành công. Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài viết này nhé.
Startup là gì?
Theo Wikipedia, Khởi nghiệp (tiếng Anh: startup hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp.
Cần phân biệt giữa khởi nghiệp và lập nghiệp (Entrepreneurship). Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT: “Một bên là Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, một bên hiểu là Lập nghiệp (Entrepreneurship). Lập nghiệp cũng có thể trở thành doanh nghiệp cực kỳ lớn. Còn nói đến Startup phải nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, nói đến điều thế giới chưa từng làm”. Nhiều startup bắt đầu kinh doanh với số vốn từ chính bản thân, hoặc từ gia đình, bạn bè. Một số trường hợp thì gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, phần lớn các startup đều phải gọn vốn từ các Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital). Một startup được đánh giá bởi đặc tính tiêu biểu là công nghệ, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì startup cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tham khảo: 80 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp ít vốn hiệu quả
Các yếu tố để startup thành công
1. Giá trị cốt lõi
Điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của công ty là giá trị của bạn. Bạn có thể định hình giá trị của mình bằng tốc độ hoặc dịch vụ khách hàng đặc biệt. Giá trị cốt lõi đó có thể giúp bạn định hình được văn hóa công ty, môi trường làm việc.
2. Tầm nhìn
Một công ty phát triển mạnh mẽ bắt nguồn từ một tầm nhìn đủ lớn. Tại sao bạn tồn tại? Mục đích của bạn là gì? Bạn mong muốn doanh nghiệp mình sẽ trở thành như thế nào trong tương lai. Trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ biết được tầm nhìn của công ty mình là gì. Tầm nhìn là nền tảng cốt lõi của một công ty start-up.
3. Sứ mệnh
Sứ mệnh của công ty là câu trả lời cho những câu hỏi mục đích hoạt động của công ty, lý do tại sao được thành lập và căn cứ tồn tại, phát triển của công ty là gì. Sứ mệnh của công ty cũng chính là tuyên ngôn của công ty đó đối với xã hội, thể hiện ý nghĩa sự tồn tại của công ty đối với xã hội.
Thực chất sứ mệnh của công ty, doanh nghiệp chỉ tập trung làm sáng tỏ một vấn đề quan trọng: “hoạt động kinh doanh của công ty nhằm mục đích gì?”. Phạm vi tuyên bố về sứ mệnh của tất cả các công ty thường liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thị trường, khách hàng và các triết lý kinh doanh mà công ty theo đuổi.
Như vậy, sứ mệnh cho thấy ý nghĩa tồn tại của một tổ chức, những cái mà công ty muốn trở thành, những khách hàng muốn phục vụ, những phương thức mà họ hoạt động,…
4. Sản phẩm hoặc dịch vụ
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, các công ty muốn phát triển được cần phải khẳng định được vị thế của sản phẩm, dịch vụ của mình. Một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời là cần thiết để để giành lấy khách hàng, chiếm lĩnh thị trường ngày nay. Và để xây dựng được một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời các nhà startup cần phải có kỹ thuật tiên tiến và tập trung. Các công ty, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh sẽ có xu hướng giành chiến thắng.
5. Thông điệp rõ ràng
Doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng được thông điệp gồm tin nhắn và hình ảnh để truyền đạt đến khách hàng bạn là ai, bạn làm gì, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp khách hàng điều gì mà họ nên quan tâm. Đặc biệt, nếu bạn là một người khởi nghiệp, việc bạn làm rõ mình là ai, cái gì, như thế nào để khách hàng mới của bạn hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn là vô cùng quan trọng.
Điều này không chỉ giúp bạn giữ những người xung quanh thực sự quan tâm mà còn giúp bạn có được lòng tin của khách hàng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
6. Kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường
Một trong những yếu tố quan trọng của các nhà startup là có kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường giúp những người khởi nghiệp có thông tin về lĩnh vực mà công ty đang hoạt động. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu này cũng giúp các bạn vừa mới bắt đầu khởi nghiệp nắm bắt được xu hướng hiện tại và trong tương lai để lập ra cho mình một kế hoạch kinh doanh thật chi tiết.
7. Kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách
Những người vừa mới thành lập công ty cần phải chú ý đến kỹ năng quản lý tài chính ngân sách để đảm bảo việc thu chi trở nên minh bạch và dễ dàng hơn. Thời gian đầu bạn sẽ thấy những khoản chi nhiều hơn các khoản thu rất nhiều vì bạn cần đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất, công dụng cụ, nguồn hàng,…ở thời gian đầu.
Vì vậy, các nhà khởi nghiệp cần phải lên cho mình một kế hoạch thu chi thật chi tiết sao cho vừa tiết kiệm ngân sách vừa hợp lý trong việc phát triển kinh doanh của công ty.
8. Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược
Những chủ doanh nghiệp, công ty đã có nhiều năm hoạt động, cũng như các nhà startup vừa mới bắt đầu hoạt động kinh doanh cần phải lên cho mình kế hoạch kinh doanh và xây dựng chiến lược. Chỉ khi có kế hoạch kinh doanh đầy đủ và chi tiết, công việc kinh doanh mới được thống nhất, dễ dàng hơn trong việc xác định hướng đi của công ty trong tương lai.
9. Kỹ năng quản lý nhân sự
Một công ty khởi nghiệp cần chú trọng đến việc quản lý nhân sự để phân chia nhiệm vụ, công việc cho các nhân viên sao cho họ có thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Giao công việc, nhiệm vụ cho nhân viên một cách hiệu quả sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người.
10. Sự nỗ lực – không bao giờ bỏ cuộc
Con đường khởi nghiệp luôn chứa đầy chông gai và thử thách, do đó, bạn phải giữ một tinh thần chiến đấu và nỗ lực không ngừng nghỉ. Hãy nghĩ ra nhiều cách để giúp công ty phát triển, vượt qua khó khăn để phát triển trong tương lai. Có thể thất bại nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc, đó là tinh thần mà bất kỳ startup nào cũng phải rèn luyện để chạm đến thành công.
11. Kỹ năng xã hội xuất sắc
Bất kỳ ai khởi nghiệp cũng nên mở rộng mối quan hệ của mình với những người quan trọng và ở đẳng cấp cao (cao về vị trí trong ngành của bạn hoặc cao về số lượng đầu tư mà họ có thể cung cấp cho bạn). Hãy tận dụng cơ sở mạng lưới hiện tại của mình và tìm kiếm cơ hội kết nối với những người có quyền lực trong công việc của bạn. Dù bằng cách nào, hãy cố gắng hình thành mối quan hệ mới và nuôi dưỡng những giá trị hiện tại để phát triển công việc kinh doanh của bạn.